Lừa đảo vay tiền qua zalo – Thông tin bạn cần phải biết

By | 19 Tháng Chín, 2021

Ngày nay công nghệ phát triển kéo theo các trang mạng xã hội, ứng dụng xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng tất cả phải có sự chọn lọc vì nó luôn tiềm ẩn sự rủi ro rất cao. Gần đây nhiều người bị lừa tiền qua zalo với con số từ vài trăm nghìn hoặc đến tiền tỷ cũng có bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các chiêu trò lừa đảo vay tiền qua zalo – zalo là gì? nguyên nhân lừa đảo trên zalo? Cách phòng tránh?

 

Lừa đảo vay tiền qua zalo

Theo thống kê quảng cáo thị trường năm 2021 người Việt Nam dùng mạng xã hội chiếm khoảng 73,6% dân số , ứng dụng zalo công bố có khoảng 65% dân số tương đương với 64 triệu người Việt Nam đang sử dụng zalo để phục vụ mục đích liên lạc, học tập và làm việc. Ngoài những lợi ích đem lại thì đây cũng là phương tiện cho phép tội phạm lộng hành dễ dàng nhất. Mới đây rộ lên các kiểu lừa tiền qua mang xã hội nhất là zalo nhưng trước tiên phải hiểu zalo là gì?

Zalo là gì?

Zalo là 01 ứng dụng cho phép người dùng gọi điện và nhắn tin trên nền tảng của điện thoại và máy tính thuộc sự quản lý của công ty công nghệ Việt Nam – VNG.Zalo xuất hiện từ năm 2012 chỉ là ứng dụng nhắn tin gọi điện, gọi video,, gửi tệp, file, hình ảnh, biểu tượng miễn phí thông qua dịch vụ internet, có thể gửi dữ liệu với dung lượng lớn như file word, excel ranh chóng, gọi điện miễn phí với những người cùng dùng zalo, hay các hội nhóm làm việc ở công ty, cơ quan… hiện nay Zalo xuất hiện thêm nhiều tính năng như zalo pay để thanh toán và mua sắm, zalo kết nối cổng thông tin điện tử quốc gia để khai báo y tế qua mã QR, thông báo từ Bộ y tế về các ca bệnh covid 19, thông báo tiếp xúc, dự báo thời tiết, hay liên kết các trang báo cập nhật tin tức hàng ngày…

Nguyên nhân lừa đảo vay tiền qua zalo?

  • Do cá nhân hoặc bộ phận chuyên ngồi nhà tìm mọi chiêu trò lừa đảo kiếm tiền qua mạng lười lao động chỉ muốn đi lừa đảo để có nhiều tiền.
  • Nạn nhân bị lộ thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội như facebook, bạn bè người thân hay vào bình luận nói chuyện, hay khoe nhà cửa, khoe xe, tiền trên facebook.,các thông tin về người thân, mối quan hệ trên facebook cũng như thông tin cá nhân nên bọn chúng mới có cơ hội đi lừa đảo qua zalo?
  • Người dùng zalo không cần xác minh thông tin cá nhân chính xác mà chỉ cần tự đăng ký theo số điện thoại mình dùng và tên cũng được tự đặt . Khi dùng zalo cũng không hiện lên số điện thoại người dùng mà chỉ có tên và ảnh đại diện.
  • Nạn nhân mà bọn chúng nhắm tới những người có tiền nên dễ dàng chuyển khoản số tiền lớn 01 cách nhanh chóng, thậm chí chúng còn tìm hiểu tát cả các thông tin liên quan đến người bọn chúng giả mạo và nạn nhân.
  • kẻ lừa đảo có khi cũng là người quen của người bị giả mạo hoặc nạn nhân.
  • Những người cô đơn bị lừa yêu đương tán tỉnh trên zalo để lừa đảo tiền.
  • Túng tiền nên cần vay tiền qua zalo.

Chiêu trò lừa đảo vay tiền qua zalo:

 

download 18

  • Chiêu lừa đảo là người thân quen: Sau khi tìm hiểu hết thông tin về người định giả mạo và người định lừa tiền( nạn nhân sẽ là người thân hoặc bạn bè thân thích của người bị giả mạo) thì bọn chúng lập 01 nich zalo có ảnh của người bị giả mạo sau đó kết bạn với nạn nhân có thể để cho nạn nhân đòng ý. Sau đó để vài hôm giả vờ y như là người bị giả mạo nhắn tin nói chuyện với nạn nhân sau đó đột ngột bảo cho vay nóng tiền có việc đột xuất và hẹn hôm sau hoặc trả luôn trong ngày . Bọn chúng rất tinh vi bằng cách lấy tên zalo , tên số tài khoản ngân hàng trùng với tên người bị giả mạo, cách nhắn tin nói chuyện y hệt làm cho nạn nhân không nghi ngờ và chuyển tiền. Chuyển tiền xong có khi lại gọi điện nói chuyện với người bị giả mạo mới phát hiện ra bị lừa.
  • Chiêu cho vay tiền qua zalo: lợi dụng thông tin bạn đang cần vay tiền đã có vài app mời chào , rủ rê vay tiền nên nói chuyện hướng dẫn bạn vay tiền qua zalo , sau khi tiếp cận được thì bên đó yêu cầu bạn chuyển phí dịch vụ trước rồi mới cho vay, bạn làm theo hướng dẫn và sau đó mất tiền oan mà không được vay tiền. Theo Báo Tiền phong ngày 17/09/2021 Bà V ở Thị Xã Sơn Tây bị lừa 130 triệu dồng. Bà V được 01 tài khoản zalo quảng cáo cho Bà vay 300 triệu mà thủ tục đơn giản , nhanh gọn , lãi suất thấp nhwung yêu cầu Bà V chuyển 130 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của người trên zalo để đóng bảo hiểm khoản vay. Sau khi chuyển tiền Bà không thấy được giải ngân khoản vay mới biết mình bị lừa và 06/09 ra trình báo Công An Sơn Tây để truy tìm số Tài khoản mà Bà đã chuyển tiền.
  • Vì zalo có chế độ tìm bạn bè xung quanh để kết bạn ,Lợi dụng những người cô đơn, mẹ đơn thân sau đó kết bạn trên zalo và lợi dụng vay tiền, hoặc lừa đang ở nước ngoài nên gửi link về zalo để nạn nhân ấn vào và mất hét tiền trong tài khoản ngân hàng.
  • Vay tiền mà không nhận được tiền vẫn phải trả nợ: Kẻ lừa đảo dùng ních zalo lừa là nhân viên cho vay sau khi lừa nạn nhân vay tiền của app nào đó và tiền được chuyển về tài khoản ngân hàng của nạn nhân thì lúc đó bọn chúng gọi điện bảo gửi mã OTP trong điện thoại để xác minh số tiền hoặc hoàn thành thủ tục hồ sơ, nạn nhân nhẹ dạ cả tin nghe theo và bên đó nhân cơ hội rút hết sạch số tiền mà nạn nhân vừa vay được qua bên app vay tiền.
  • Ngoài ra còn nhiều chiêu trò lừa vay tiền qua zalo, hoặc zalo pay

Cách phòng tránh bị lừa vay tiền qua ứng dụng zalo:

  • Không nên chia sẻ thông tin cá nhân qua các trang mạng xã hội, không khoe tài sản lên mạng xã hội.
  • Không clik, nhấn vào những dường link hay truy cập trang web lạ.
  • Không tải những ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc.
  • Không chuyển tiền cho bất kỳ ai khi chưa tìm hiểu thông tin chính xác, xác minh bằng số điện thoại hay phương tiện khác, cần liên lạc trực tiếp người vay tiền xem chính xác không.
  • Người dân cần vay vốn nên đến ngân hàng, cơ sở uy tín và đặc biệt không chuyển tiền phí gì trước khi vay.
  • Nên cài đặt chặn người lạ kết bạn zalo.đề tránh bị làm phiền và bị lừa đỏa.
  • cẩn thận trước khi chuyển tiền cho bất kỳ ai.

Trên đây là 01 số nguyên nhân bị lừa khi vay tiền qua zalo, các chiêu trò lừa đảo, và cách phòng tránh bị lừa vay tiền qua zalo để các bạn hiểu hơn về chiêu trò lừa đảo vay tiền qua zalo hy vọng sẽ giúp bạn tránh được các chiêu trò lừa đảo qua zalo. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài các Chiêu trò lừa đảo vay tiền qua app?

One thought on “Lừa đảo vay tiền qua zalo – Thông tin bạn cần phải biết

  1. Sang

    Bọn zalo lừa đảo chỉnh sửa hồ sơ để làm sai hồ sơ để xin tiền làm lại .mà không làm đc giờ tiền còn treo ở đấy định tính lãi ..mẹ nó xuống đòi không chém mới lạ bọn lừa đảo

    Reply

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.